Tuesday, 26 November 2024

அழகின் புதிய பார்வை: இயக்கவியல் ஓவியம்- மதிபாலன்

19-ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் தோன்றிய இயக்கவியல் ஓவியம் (Impressionism) கலை உலகில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியது.

 பிரான்சில் உருவான இந்த பாணி, ஒளி, நிறம் மற்றும் அன்றாட வாழ்க்கையை மையமாகக் கொண்டு, காலத்தின் கடுமையான கலைக் கட்டுப்பாடுகளை உடைத்தது.

"இயக்கவியல்" என்ற பெயர், கிளாட் மோனெட்டின் "இம்பிரஷன், சன்ரைஸ்" (1872) என்ற ஓவியத்திலிருந்து பெறப்பட்டது. 

ஆரம்பத்தில் விமர்சனங்களை சந்தித்தாலும், இந்த ஓவியம் இயக்கத்தின் ஒரு வரையறை ஓவியமாக மாறியது. மோனெட், எட்ஜார் டெகாஸ், பியர்-ஆகஸ்ட் ரெனாயர் மற்றும் கமில் பிசாரோ உள்ளிட்ட இயக்கவியல் ஓவியர்கள், தங்கள் படைப்புகளில் ஒளியின் தற்காலிக தன்மையையும் சூழ்நிலையையும் சித்தரிக்க  முயன்றனர். 

இயற்கையான ஒளியின் மாறும் தன்மையை நேரடியாகக் காண, அவர்கள் பெரும்பாலும் வெளியில் ஓவியம் வரைந்தனர்.

இயக்கவியல் ஓவியர்கள் பயன்படுத்திய முக்கிய நுட்பங்களில் ஒன்று, கலந்த மற்றும் கலக்காத வண்ணங்களின் சிறிய, மெல்லிய பூச்சுகளைப் பயன்படுத்தி பிரதிபலித்த ஒளியைப் பின்பற்றும் வகையில் பயன்படுத்துவதாகும். 

இந்த நுட்பம், பிரகாசமான, தூய வண்ணங்களின் பயன்பாட்டுடன் சேர்ந்து, அவர்களின் ஓவியங்களில் ஒரு துடிப்பான மற்றும் உஜ்ரோட்டமான  உணர்வை உருவாக்கியது. 

பாரம்பரிய கலை போலல்லாமல், மென்மையான, பளபளப்பான மேற்பரப்புகளைப் பயன்படுத்தியது, இயக்கவியல் படைப்புகள் அதிக நெருக்கமான மற்றும் இயக்கமானவை,

 நுட்பமான விவரங்களில் கவனம் செலுத்துவதற்கு பதிலாக தொலைவில் இருந்து ஒட்டுமொத்த விளைவை காட்சிப்படுத்த முனைகின்றன.

இயக்கவியல் கருப்பொருள்கள்   பல்வேறு தன்மையானவை மற்றும் பெரும்பாலும் நகர்ப்புற வாழ்க்கை, நிலப்பரப்புகள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு நடவடிக்கைகளின் சாதாரண காட்சிகளை சித்தரிக்கின்றன.

 இந்த அணுகுமுறை, கலைப் பள்ளியின் ஆதிக்கம் செலுத்திய வரலாற்று மற்றும் புராண கருப்பொருட்களிலிருந்து விலகியது. 

இயக்கம், அன்றாட வாழ்க்கையின் அழகை கொண்டாடும் ஒவ்வொரு கலைஞரின் தனிப்பட்ட வெளிப்பாடு மற்றும் தனிப்பட்ட உணர்வை வலியுறுத்தியது.

பாரம்பரிய கலை நிறுவனங்களால் கடுமையான விமர்சனம் மற்றும் நிராகரிப்புக்கு உள்ளான போதிலும், இயக்கவியல் ஓவியர்கள் தொடர்ந்து தங்கள் படைப்புகளை சுயாதீனமாக காட்சிப்படுத்தி, ஒரு அர்ப்பணிப்புமிக்க பின்தொடர்பைப் பெற்றனர்.

 காலப்போக்கில், அவர்களின் புதுமையான அணுகுமுறை நவீன கலையின் திசையை ஆழமாக பாதித்து, பின்னாளில் இயக்கவியல் பிந்தைய இயக்கம், ஃபாவிசம் மற்றும் சுருள் கலை போன்ற இயக்கங்களுக்கு வழிவகுத்தது.

இயக்கவியல் ஓவியம், பாரம்பரியத்திலிருந்து அதன் தீவிரமான விலகல் மற்றும் கலை உலகில் அதன் நீடித்த தாக்கத்திற்காக இன்றும் கொண்டாடப்படுகிறது. 

அதன் பாரம்பரியம் ஏராளமான நவீன கலைப் படைப்புகளின் துடிப்பான, வெளிப்படையான குணங்களில் காணப்படுகிறது.

1 comment: