Saturday, 15 March 2025
கைகுலுக்கல்- மதிபாலன்
Friday, 14 March 2025
வாழைப்பழமும் புத்தக அலமாரியும் - மதிபாலன்
அவ வாழைப்பழக்காரன் ரமேஷ் போன் பண்ணி, வாழைப்பழம் மதியம் வரை வராதுன்னு சொல்லிட்டான். சீதாவுக்கு பயங்கர டென்ஷன் ஆயிடுச்சு. டென்ஷன்ல புழுங்கிக்கிட்டே அங்க இங்கன்னு நடந்து, ஒரு பக்கமா அடுக்கி வச்சிருந்த க்ரைம் திரில்லர் புத்தகத்துல கால் தடுக்கி, காதல் நாவல் மேல விழுந்துட்டா.
அப்போதான் அர்ஜுன் வந்தான். அவன் உயரமா ஒல்லியா இருந்தான். கையில ஒரு பெரிய பெட்டி. "வாழைப்பழம்!" ன்னு ரொம்ப சந்தோஷமா சொன்னான்.
"வாழைப்பழமா?" சீதா தரையில இருந்து அவனை பார்த்தா. "நீங்க ரமேஷ் இல்லையே!"
"இல்ல,"ன்னு அவன் பெட்டிய கீழ வச்சான். "ரமேஷோட அண்ணன் பையன். அவன் டிராஃபிக்ல மாட்டிக்கிட்டான், அதான் நான் வந்தேன்." அவன் அங்க சி தறிக்கிடந்த புத்தகத்தையும், விழுந்து கிடந்த சீதாவையும் பார்த்தான். "நீங்க நல்லா இருக்கீங்களா? புக்ஸோட சண்டை போட்ட மாதிரி இருக்கீங்க."
சீதா முனங்கிக்கிட்டே புத்தக குவியல்ல இருந்து எந்திரிக்க முயற்சி பண்ணா. "நான் வாழைப்பழத்த பத்தி ரொம்ப யோசிச்சுக்கிட்டு இருந்தேன். சரி விடுங்க, ரமேஷோட அண்ணன் பையனே, உங்கள பாத்ததில் சந்தோஷம்."
"அர்ஜுன்," ன்னு அவன் கை கொடுத்து அவள எந்திரிக்க வச்சான். அவன் சிரிப்பு கொஞ்சம் கோணலா இருந்தாலும், ரொம்ப அழகா இருந்தது. "புத்தகக் கடையில வாழைப்பழம் விக்கிறீங்களா?"
சீதா தூசி தட்டிக்கிட்டே சொன்னா, "நான் ஒரு ட்ரெண்ட் செட்டர். என்ன சொல்றது? வாழைப்பழமும் புஸ்தகமும் - சூப்பர் காம்பினேஷன். ஜட்ஜ் பண்ணாதீங்க."
அவன் சிரிச்சான். "நான் ஜட்ஜ் பண்ணல. ஆனா, உங்க சட்டையில வாழைப்பழம் ஸ்டிக்கர் ஒட்டி இருக்கு." அவன் அத எடுத்துட்டான். சீதாவுக்கு முகம் சிவந்து போச்சு.
அடுத்த சில வாரங்கள்ல, அர்ஜுன் அடிக்கடி கடைக்கு வர ஆரம்பிச்சான். ரமேஷ் வர முடியாதப்போ வாழைப்பழம் கொண்டு வருவான், மத்த நேரம் புஸ்தகம் பாக்க வந்தான்னு சொல்லுவான். அவனுக்கு ரொம்ப கஷ்டமான கவிதைகள் எல்லாம் தெரியும். அதை எல்லாம் சீதா முன்னாடி ரொம்ப நாடகம் போல படிச்சு காட்டுவான். சீதா சிரிச்சு சிரிச்சு அலமாரி மேல சாய்ஞ்சுடுவா.
ஒரு நாள், அவன் தரையில உட்கார்ந்து ஹைக்கூ புஸ்தகம் படிச்சுக்கிட்டு இருந்தான். சீதா கேட்டா, "நீங்க புத்தகம் படிக்க வர்றீங்களா , இல்ல வாழைப்பழத்துக்கா?"
"ரெண்டுக்கும் இல்ல,"ன்னு அவன் சிரிச்சான். "நான் உங்க கம்பெனிக்காக வர்றேன். நீங்க இன்னும் அதிகமா புஸ்தகத்துல தடுக்கி விழாம இருக்கறதுக்கும் வர்றேன்."
அவ கண்ண சுழட்டுனா, ஆனா சிரிப்பு வந்துச்சு. "ஜோக் அடிக்காதீங்க அர்ஜுன். இது கிட்டத்தட்ட காதல்ல சொல்ற மாதிரி இருக்கு."
"அது காதலா இருந்தா என்ன?"ன்னு அவன் கிட்ட வந்தான்.
அப்பத்தான் சீதாவுக்கு புரிஞ்சது, அவளோட குழப்பமான சின்ன புத்தகக் கடை, அந்த வாழைப்பழ பிசினஸ், அங்க அடுக்கி வச்சிருந்த திரில்லர் புஸ்தகங்கள் எல்லாமே ஒரு நல்ல வாழ்க்கைய தரப்போகுதுன்னு.
புத்தகங்களின் உலகம்: கலவை கதைகள்- மதிபாலன்
நம்முடைய கலாச்சாரம், தொழில்நுட்பம், மற்றும் வாசகர்கள் என்ன விரும்புகிறார்கள் என்பதைப் பொறுத்து கதைகள் மாறிக்கொண்டே இருக்கின்றன.
இப்போது, இரண்டு முக்கிய விஷயங்கள் புத்தகங்களின் வகைகளை மாற்றுகின்றன: புதுப்புது உட்பிரிவுகள் மற்றும் வெவ்வேறு வகைகளை ஒன்றாகக் கலந்து எழுதுவது.
உட்பிரிவுகளின் வளர்ச்சி: ஒவ்வொருவருக்கும் ஒரு தனி கதை
புத்தகம் எந்த வகையைச் சேர்ந்தது என்று சொல்வது, வாசகர்களுக்கு என்ன மாதிரியான கதை இருக்கும் என்று தெரிந்துகொள்ள உதவும். ஆனால், நம்முடைய உலகம் நிறைய வேறுபாடுகளைக் கொண்டிருப்பதால், பழைய வகைகளால் எல்லா கதைகளையும் சரியாகச் சொல்ல முடியாது. அதனால், உட்பிரிவுகள் வந்துள்ளன.
உதாரணமாக, அறிவியல் புனைகதை (Science Fiction) எடுத்துக்கொள்வோம். முன்பு இது ஒரே மாதிரியான கதைகளாக இருந்தது. ஆனால் இப்போது நிறைய உட்பிரிவுகள் உள்ளன:
சைபர்பங்க் (Cyberpunk): தொழில்நுட்பமும் சமூகமும் எப்படி மோசமாகின்றன என்று சொல்வது.
விண்வெளி நாடகம் (Space Opera): விண்வெளியில் பெரிய சண்டைகள், அரசுகள் பற்றி எழுதுவது.
காலநிலை புனைகதை (Cli-Fi): காலநிலை மாற்றம் நம்மை எப்படி பாதிக்கிறது என்று சொல்வது.
உயிரி தொழில்நுட்பம் பற்றிய அறிவியல் புனைகதை.
சோலார்பங்க் (Solarpunk): புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் மற்றும் நிலையான வாழ்க்கை பற்றிய அறிவியல் புனைகதை.
இதுபோல, ஒவ்வொரு வாசகருக்கும் என்ன மாதிரியான கதை வேண்டும் என்று சரியாகத் தேர்ந்தெடுக்க முடியும்.
காதல் கதைகளிலும் "இருண்ட காதல்," "வரலாற்று காதல்," "மாயக் காதல்" என்று நிறைய உட்பிரிவுகள் உள்ளன. ஒவ்வொருவருக்கும் பிடித்த மாதிரியான கதைகளைத் தேர்ந்தெடுக்க இது உதவுகிறது.
கலவையான கதைகள்: புதுமையான எழுத்து
உட்பிரிவுகள் ஒரு வகை கதையில் இன்னும் ஆழமாகப் போக உதவுகின்றன. ஆனால், வெவ்வேறு வகைகளை ஒன்றாகக் கலந்து எழுதுவது இன்னும் சுவாரஸ்யமானது. இது பழைய கதைகளுக்குப் புதிய திருப்பங்களை கொடுக்கிறது.
உதாரணமாக, "மாய துப்பறியும் கதை" (fantasy noir) எடுத்துக்கொள்வோம். இது துப்பறியும் கதைகளையும் மாய கதைகளையும் கலந்து எழுதுவது. இதில், துப்பறியும் நிபுணர்கள் மாய உயிரினங்கள் இருக்கும் நகரங்களில் வழக்குகளை விசாரிப்பார்கள். "வரலாற்று மாயக் கதை" (historical fantasy) உண்மையான வரலாற்று நிகழ்வுகளுடன் மாய கதைகளை கலந்து எழுதுவது.
இதுபோல, எல்லா வகைகளையும் கலந்து எழுதலாம். "வீட்டு திகில் கதைகள்" (domestic thrillers) மனதை பயமுறுத்தும் கதைகளாக இருக்கலாம். "காதல் நகைச்சுவை கதைகள்" (romantic comedies) சமூகத்தைப் பற்றிய கருத்துகளை சொல்லலாம். இப்படி கலந்து எழுதுவது பழைய கதைகளுக்குப் புது வாழ்க்கை கொடுக்கிறது.
எதிர்காலம்: நிறைய வாய்ப்புகள்
புத்தகங்கள் எழுதுவது தொடர்ந்து மாறிக்கொண்டே இருக்கும். இணையம் மற்றும் சமூக வலைதளங்கள் புதிய கருத்துகளை வேகமாகப் பரப்ப உதவுகின்றன.
கதைகள் எழுதுவது என்பது எப்போதும் மாறிக்கொண்டே இருக்கும் கலை. வெவ்வேறு வகைகளை கலந்து எழுதுவதும், உட்பிரிவுகளை உருவாக்குவதும் புதிய கதைகளை உருவாக்க உதவுகின்றன. இது வாசகர்களுக்கு நிறைய நல்ல புத்தகங்களை படிக்க உதவுகிறது.
சூ... மந்திர சாப்பாடு- மதிபாலன்
Thursday, 13 March 2025
கொலம்பஸின் குழப்பம் - மதிபாலன்
சிறுநீரகம் சீராக செயல்பட- மதிபாலன்
Wednesday, 12 March 2025
அவளே அவளை செதுக்குகிறாள் - மதிபாலன்
சமூக வலைத்தளங்களில் தனது எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்வதில் மிகுந்த ஆர்வம் கொண்ட அவள், விமர்சனங்கள் என்ற புயலில் சிக்கித் தவித்தாள். "பழமைவாதி," "முட்டாள்," "தவறான கருத்துக்கள்," என ஒவ்வொரு விமர்சனமும் அவளுடைய மனதை கூர்மையான கத்தியால் கிழித்தது.
ஒருநாள், கல்லூரியில் நடந்த "சுய சிந்தனை மற்றும் தனித்துவம்" என்ற நிகழ்ச்சி, அவள் வாழ்க்கையில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது
ஹரிஷ் பிரசன்னா என்ற ஆலோசகர், "சுய சிந்தனை என்பது உங்கள் தனித்துவத்தின் அடையாளம். பிறர் சொல்வதை கேளுங்கள், ஆனால் அதை உங்கள் அறிவின் வடிகட்டி முடிவை காணுங்கள்," என்று கூறியது, கீர்த்தியின் மனதில் ஒரு விதையை விதைத்தது.
அன்றிலிருந்து, கீர்த்தி தனது சமூக வலைத்தளப் பதிவுகளை மாற்ற ஆரம்பித்தாள். அவளுடைய வார்த்தைகளில் ஆழமான சிந்தனையும், நேர்மையும் வெளிப்பட்டன.
சமகால பிரச்சனைகள், அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகள், தனிப்பட்ட அனுபவங்கள் என பல விஷயங்களை அவள் தொட்டாள். அவளுடைய பதிவுகள், வெறும் வார்த்தைகளாக இல்லாமல், சிந்தனையைத் தூண்டும் கேள்விகளாக மாறின.
மெல்ல மெல்ல, அவளுடைய சமூக வலைத்தளப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்தது. "உன் பதிவுகள் என்னை சிந்திக்க வைக்கின்றன," என்று பலர் அவளைப் பாராட்டினர். ஆனால், கீர்த்தி அந்தப் புகழுக்கு மயங்கவில்லை. "நான் எனக்காக எழுதுகிறேன், என் மனதின் குரலை வெளிப்படுத்த," என்று அவள் தனக்குத்தானே சொல்லிக் கொண்டாள்.
ஒரு நாள், பேராசிரியை ரோகினி அவளை அழைத்தார். "கீர்த்தி, உன் மாற்றம் என் மாணவர்களுக்கு ஒரு பாடமாக அமைந்தது. சுய சிந்தனையின் வலிமையை நீ உணர்த்தினாய்," என்றார். அந்த வார்த்தைகள் கீர்த்தியின் மனதில் ஒரு நிம்மதியை ஏற்படுத்தின.
கீர்த்தி, தனது சுய சிந்தனையால் வாழ்க்கையின் உண்மையான அர்த்தத்தை கண்டறிந்தாள். அவள் பிறர் கருத்துக்களை செவிமடுத்தாள், ஆனால் அவற்றை தனது தனித்துவமான முறையில் மாற்றியமைத்தாள்.
அவளுடைய பயணம் முடிவடையவில்லை. அவள் ஒரு புத்தகத்தை எழுதத் தொடங்கினாள், தனது சிந்தனைகளை இன்னும் பலருடன் பகிர்ந்து கொள்ள. அவளுக்குத் தெரியும்,
சுய சிந்தனை என்பது ஒரு முடிவற்ற வலிமை!
நீ தான் உனக்குத் தலைவன் - மதி பாலன்
வாழ்க்கை என்பது ஒரு பயணம், இதில் நாம் பல்வேறு நபர்களைச் சந்திக்கிறோம், பல்வேறு கருத்துக்களைக் கேட்கிறோம். ஒவ்வொருவரும் தங்களது அனுபவங்களையும், அறிவையும், நம்பிக்கைகளையும் நம்மோடு பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள். ஆனால், இந்த கருத்துக்களை எல்லாம் கேட்டு, அதற்கேற்ப நம்மை மாற்றிக் கொண்டே போனால், நமக்கு என்று ஒரு தனித்துவமான அடையாளம் இல்லாமல் போய்விடும்.
ஒருவரின் கருத்துக்களை கேட்பது என்பது தவறு இல்லை. மாறாக, அது நம் அறிவை வளர்க்க உதவும். ஆனால், அந்த கருத்துக்களை அப்படியே ஏற்றுக்கொள்வது அல்லது நிராகரிப்பது என்பது சரியான அணுகுமுறை அல்ல. ஒவ்வொரு கருத்தையும் கேட்டு, அதை பற்றி சிந்தித்து, ஆராய்ந்து, அதில் இருந்து நாம் என்ன கற்றுக்கொள்ள முடியும் என்பதை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
புதிய சிந்தனைகள்
புதிய கருத்துக்களை கேட்பதன் மூலம், நாம் புதிய சிந்தனைகளை வளர்த்துக் கொள்ள முடியும். நாம் இதுவரை அறிந்திராத விஷயங்களை பற்றி தெரிந்து கொள்ள முடியும். மற்றவர்களின் அனுபவங்களில் இருந்து நாம் கற்றுக்கொள்ள முடியும். ஆனால், இந்த கற்றல் என்பது வெறும் தகவல்களை சேகரிப்பது மட்டும் அல்ல. நாம் கற்றுக் கொண்ட விஷயங்களை வைத்து, நம் சொந்த சிந்தனைகளை வளர்த்துக் கொள்ள வேண்டும்.
சுய சிந்தனை என்பது ஒரு முக்கியமான திறன். இது நம்மை மற்றவர்களிடம் இருந்து வேறுபடுத்திக் காட்டுகிறது. இது நம்மை தனித்துவமான நபராக மாற்றுகிறது. சுய சிந்தனை மூலம், நாம் நம் வாழ்க்கையை நம் விருப்பப்படி வடிவமைக்க முடியும். நாம் நம் சொந்த இலக்குகளை நிர்ணயித்து, அவற்றை அடைய முடியும்.
மாற்றம்
சுய சிந்தனை என்பது ஒரு தொடர்ச்சியான செயல்முறை. இது நம்மை தொடர்ந்து மாற்றிக் கொண்டே இருக்கும். நாம் புதிய விஷயங்களை கற்றுக் கொள்ளும் போதும், புதிய அனுபவங்களை பெறும் போதும், நம் சிந்தனைகள் மாறிக் கொண்டே இருக்கும். இந்த மாற்றங்கள் நம்மை மேலும் வலிமையானவர்களாகவும், புத்திசாலித்தனமானவர்களாகவும் மாற்றும்.
எனவே, மற்றவர்களின் கருத்துக்களை கேட்டு, அதில் இருந்து கற்றுக்கொள்ளுங்கள். ஆனால், உங்கள் சொந்த சிந்தனைகளை இழக்காதீர்கள். உங்கள் சுய சிந்தனையின் மூலம், நீங்கள் ஒரு புதிய நபராக மாறலாம்.
உற்சாகம்
சுய சிந்தனை என்பது ஒரு அற்புதமான அனுபவம். இது நம்மை உற்சாகமாகவும், நம்பிக்கையுடனும் வைத்திருக்கும். நாம் நம் சொந்த சிந்தனைகளின் மூலம் புதிய விஷயங்களை கண்டுபிடிக்கும் போது, அது நமக்கு மிகுந்த மகிழ்ச்சியை அளிக்கும்.
எனவே, சுய சிந்தனையை வளர்த்துக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் வாழ்க்கையை உங்கள் விருப்பப்படி வாழுங்கள்.
விதியின் விளையாட்டு- மதிபாலன்
ஆதித்யா பலமுறை அஞ்சலியை கொலை செய்ய முயற்சி செய்தான். ஒருமுறை, அவளை காரில் அழைத்துச் சென்று, மலை உச்சியில் இருந்து தள்ளிவிட முயற்சி செய்தான். ஆனால், அஞ்சலி கார் கதவை திறந்து குதித்து தப்பினாள். இன்னொரு முறை, அவளுக்கு விஷம் கலந்த உணவை கொடுக்க முயன்றான். ஆனால், அஞ்சலி அதை சாப்பிடாமல், தவறுதலாக ஆதித்யாவே சாப்பிட்டான். ஒவ்வொரு முறையும், அஞ்சலி ஏதோ ஒரு வகையில் தப்பித்துக் கொண்டே வந்தாள்.
ஒரு நாள், ஆதித்யா அஞ்சலியை ஒரு தனிமையான வீட்டிற்கு அழைத்துச் சென்றான். அங்கே அவளை கொலை செய்ய திட்டம் போட்டிருந்தான். அவன் கத்தியை எடுத்து அவளை நெருங்கியபோது, அஞ்சலி அவனை பார்த்து பயப்படவில்லை. மாறாக, சிரித்தாள். "நீ என்னை எத்தனை முறை கொலை செய்ய முயற்சி செய்தாலும், நான் தப்பித்துக்கொண்டே இருப்பேன்" என்று சொன்னாள்.
ஆதித்யா குழப்பத்துடன் அவளை பார்த்தான். "ஏன்?" என்று கேட்டான். "ஏனென்றால், உனக்கு விதி என்னை கொலை செய்ய அனுமதி கொடுக்காது" என்று அஞ்சலி சொன்னாள். "விதியா?" என்று ஆதித்யா சிரித்தான். "நீ என்னை கொலை செய்ய முயற்சி செய்யும்போது எல்லாம், எனக்கு யாராவது உதவி செய்கிறார்கள். சில நேரங்களில், அது ஒரு விலங்காக இருக்கலாம், சில நேரங்களில், அது ஒரு மனிதனாக இருக்கலாம். ஆனால், எப்போதும் யாராவது என்னை காப்பாற்றுகிறார்கள்" என்று அஞ்சலி சொன்னாள்.
ஆதித்யா கோபத்துடன் அவளை நெருங்கினான். "நான் உன்னை இன்று கொலை செய்யாமல் விடமாட்டேன்" என்று கத்தினான். ஆனால், அவன் கத்தியை உயர்த்தியபோது, ஒரு பாம்பு எங்கிருந்தோ வந்து அவனைக் கடித்தது. ஆதித்யா வலியால் துடித்தான். அஞ்சலி அவனை பார்த்து சிரித்தாள். "பார்த்தாயா? விதி என்னை காப்பாற்றிவிட்டது" என்று சொன்னாள்.
ஆதித்யா மெல்ல கண் மூடத் தொடங்கினான்!
MAUS- நாவல்-ஒரு கண்ணோட்டம் - மதிபாலன்
விளாடெக்கின் கதை:
விளாடெக் ஸ்பீகல்மேன், போலந்தில் வசிக்கும் ஒரு யூதர். அவர், ஹோலோகாஸ்ட் தொடங்கியபோது, தனது மனைவி அன்ஜாவுடன் பல துன்பங்களை அனுபவிக்கிறார். அவர்கள் கெட்டோக்களில் (யூதர்கள் வாழும் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட பகுதிகள்) வசித்து, ஜெர்மன் அதிகாரிகளிடமிருந்து தப்பிக்க முயற்சிக்கிறார்கள். விளாடெக், தனது புத்திசாலித்தனம் மற்றும் வளங்களை பயன்படுத்தி, பல முறை மரணத்திலிருந்து தப்பிக்கிறார். அவர், போலந்து மற்றும் ஜெர்மனி முழுவதும் பல்வேறு முகாம்களுக்கு கொண்டு செல்லப்படுகிறார். அங்கு அவர், பட்டினி, நோய் மற்றும் வன்முறையை எதிர்கொள்கிறார்.
ஆர்ட்டின் கதை:
ஆர்ட் ஸ்பீகல்மேன், விளாடெக்கின் மகன். அவர், தனது தந்தையின் கதையை பதிவு செய்ய முயற்சிக்கிறார். அவர், தனது தந்தையின் அனுபவங்களை புரிந்து கொள்ளவும், ஹோலோகாஸ்ட்டின் தாக்கத்தை ஆராயவும் விரும்புகிறார். ஆர்ட் மற்றும் விளாடெக் இடையேயான உறவு சிக்கலானது. விளாடெக், ஹோலோகாஸ்ட்டின் காரணமாக மனதளவில் பாதிக்கப்பட்டிருக்கிறார். அவர், சில நேரங்களில் கடினமானவராகவும், பாரபட்சம் உள்ளவராகவும் இருக்கிறார். ஆர்ட், தனது தந்தையின் நடத்தையை புரிந்து கொள்ளவும், அவரது கதையை சொல்லவும் போராடுகிறார்.
கருப்பொருள்கள்:
"மாஸ்" நாவல், பல முக்கியமான கருப்பொருள்களை ஆராய்கிறது.
உயிர் பிழைத்தல்: விளாடெக், ஹோலோகாஸ்ட்டில் உயிர் பிழைக்க போராடுகிறார். அவரது கதை, மனித மனதின் வலிமை மற்றும் துன்பங்களை தாங்கும் திறனை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
நினைவுகள்: ஹோலோகாஸ்ட்டின் நினைவுகள், விளாடெக் மற்றும் ஆர்ட் ஆகிய இருவரையும் பாதிக்கிறது. இந்த நாவல், நினைவுகளின் தன்மை மற்றும் கடந்த காலத்தின் தாக்கத்தை ஆராய்கிறது.
குடும்பம்: விளாடெக் மற்றும் ஆர்ட் இடையேயான உறவு, குடும்பத்தின் சிக்கல்கள் மற்றும் தலைமுறை இடைவெளிகளை பிரதிபலிக்கிறது.
மனிதத்தன்மையின் இழப்பு: ஹோலோகாஸ்ட், மனிதர்களை மிருகங்களாக மாற்றியது. "மாஸ்" நாவல், இனப்படுகொலையின் கொடுமையை சித்தரிக்கிறது.
குற்றம் மற்றும் பொறுப்பு: ஆர்ட், தனது பெற்றோரின் துன்பங்களை வைத்து புத்தகம் எழுதுவதில் குற்ற உணர்ச்சியடைகிறார். விளாடெக், உயிர் பிழைத்ததற்காக குற்ற உணர்ச்சியடைகிறார்.
கலை மற்றும் மொழி:
"மாஸ்" நாவலின் கலை, எளிமையான மற்றும் சக்திவாய்ந்த பாணியில் உள்ளது. எலிகள், பூனைகள் மற்றும் பன்றிகளின் உருவங்கள், கதையின் கருப்பொருள்களை திறம்பட வெளிப்படுத்துகின்றன. இந்த நாவலின் மொழி, நேரடியான மற்றும் உணர்ச்சிகரமானதாக உள்ளது. விளாடெக்கின் ஆங்கிலம், அவரது போலந்து உச்சரிப்பை பிரதிபலிக்கிறது.
தாக்கம்:
"மாஸ்" நாவல், ஒரு விமர்சன மற்றும் வணிக வெற்றியைப் பெற்றது. இது, ஹோலோகாஸ்ட் பற்றிய ஒரு முக்கியமான மற்றும் தனித்துவமான வேலையாக கருதப்படுகிறது. இந்த நாவல், பல மொழிகளில் மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் பல விருதுகளைப் பெற்றுள்ளது.